Giải thích sứ mạng, tầm nhìn, triết lý giáo dục, giá trị cốt lõi

line
22 tháng 12 năm 2022

1. SỨ MẠNG

Trường Đại học Văn Hiến là cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng, với ngành nghề đào tạo đa dạng. Nhà trường luôn đổi mới chương trình đào tạo theo hướng hội nhập quốc tế, chú trọng bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá Việt Nam và linh hoạt theo yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

VHU xác định đào tạo theo định hướng ứng dụng, với ý nghĩa người học sau khi tốt nghiệp có đủ năng lực để làm việc được ngay trong các tổ chức, doanh nghiệp. Định hướng ứng dụng được thể hiện trong việc phân bổ thời lượng thực tế, thực hành trong toàn bộ chương trình đào tạo cũng như trong từng học phần. Người học VHU được tham gia trải nghiệm ngành nghề ngay năm thứ nhất; năm thứ 2 tham gia kiến tập, thực tập cơ sở; năm thứ 3 thực tập tốt nghiệp. Nhà trường đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp trong nước, quốc tế để cùng nhà trường tham gia vào nhiều khâu trong quá trình đào tạo.
VHU xác định đào tạo đa ngành, thuộc tất cả các lĩnh vực nhằm đáp ứng nguồn nhân lực đa dạng cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ hội nhập, chuyển đổi số, phát triển bền vững. Hiện nay, nhà trường đang đào tạo 43 ngành, thời gian tới sẽ đầu tư mở các ngành/ chuyên ngành mới đáp ứng nhu cầu của thời kỳ mới.
Chương trình đào tạo các ngành luôn được cập nhật, đổi mới phù hợp hội nhập quốc tế. Các học phần đặc thù, trong phần kiến thức đại cương phản ánh sự đổi mới phù hợp hội nhập quốc tế như Giao tiếp đa văn hóa, Kinh tế - văn hóa – xã hội các nước ASEAN, Hội nhập châu Á – Thái Bình Dương, Quan hệ quốc tế, Quản trị rủi ro…
Bên cạnh đổi mới phù hợp hội nhập quốc tế, các chương trình đào tạo vẫn chú trọng bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá Việt Nam và linh hoạt theo yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Học phần bắt buộc “Văn Hiến Việt Nam” nhằm giúp người học hiểu rõ các giá trị văn hóa Việt Nam để bảo tồn, phát huy thế mạnh, hạn chế điểm yếu để phù hợp hội nhập quốc tế. Các học phần Tinh thần khởi nghiệp, Các vấn đề xã hội đương đại, Môi trường và Con người, Kỹ năng số… và nhiều học phần chuyên ngành trong từng chương trình đào tạo thể hiện sự linh hoạt theo yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Nhà trường cũng rất chú trọng tổ chức các hoạt động, sự kiện cho người học liên quan đến hội nhập, đồng thời bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá Việt Nam.
Trường đào tạo theo định hướng ứng dụng nên hoạt động nghiên cứu khoa học ở Trường theo hướng ứng dụng và chuyển giao công nghệ cũng được ưu tiên để giải quyết các vấn đề thực tiễn, có tính ứng dụng cao trong sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội. Là thành viên của HungHau Holdings, Trường nhận sự đầu tư mạnh mẽ và chiến lược từ tập đoàn, tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên và giảng viên triển khai các nghiên cứu có quy mô và tính thực tiễn cao. Đây chính là một lợi thế nổi bật của Trường Đại học Văn Hiến so với nhiều cơ sở giáo dục khác

2. TẦM NHÌN

  Đến năm 2030, Trường Đại học Văn Hiến trở thành một trong những cơ sở giáo dục đại học theo định hướng ứng dụng nghề nghiệp có uy tín cao ở Việt Nam, hội nhập khu vực và tiếp cận chuẩn quốc tế.

05 năm tới (tính từ 2025), VHU phấn đấu trở thành sở giáo dục đại học theo định hướng ứng dụng nghề nghiệp có uy tín cao ở Việt Nam, hội nhập khu vực và tiếp cận chuẩn quốc tế. VHU có kế hoạch hành động từng năm và giai đoạn 5 năm tới, đưa ra các chỉ tiêu để thực hiện mục tiêu này như: Chú trọng chất lượng đào tạo ứng dụng thông qua mối quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp nhằm nâng cao tỉ lệ người học có việc làm gắn với chuyên môn đào tạo sau khi tốt nghiệp. Trường thúc đẩy nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp và phục vụ cộng đồng. Song song với nghiên cứu ứng dụng, Trường Đại học Văn Hiến đặc biệt chú trọng đến đổi mới sáng tạo – xem đây là một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững. Nhà trường không ngừng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm, trung tâm sáng tạo và các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho sinh viên và giảng viên. Kiểm định chất lượng cơ sở đào tạo và chương trình đào tạo theo chuẩn trong nước, khu vực và quốc tế.

3. TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

“Thành Nhân trước thành Danh”.

  Triết lý giáo dục cao quý “Thành Nhân trước thành Danh” là quan điểm, tư tưởng chủ đạo, cốt lõi trong hoạt động giáo dục tại Trường Đại học Văn Hiến; định hướng giảng viên, cán bộ, nhân viên và người học hành động vì một mục đích thống nhất, hướng đến xây dựng môi trường giáo dục phát triển, mang đậm bản sắc Văn Hiến.
Theo nghĩa chung, “Thành Nhân trước thành Danh” là triết lý giáo dục lấy phẩm chất của cá nhân làm cốt lõi, là điều kiện cần thiết để tạo nên sự thành công của mỗi cá nhân trong
Thành Nhân:
- “Thành nhân” là trở thành người tử tế, người tốt, người có ích cho chính cá nhân, gia đình và xã hội. Để “thành nhân”, mỗi cá nhân phải hội đủ yếu tố “hài hòa”, “phụng sự”, đồng thời có tinh thần trách nhiệm cao.
- Tinh thần trách nhiệm là biểu hiện cơ bản của “thành nhân”, sống và làm việc có trách nhiệm luôn là điều cần thiết và được xem là thước đo của sự trưởng thành, chín chắn, “thành nhân”.
- Trong cuộc sống, mỗi cá nhân cần có trách nhiệm với chính bản thân mình, với gia đình, và với cộng đồng xã hội. Trong học tập và công việc, người có trách nhiệm sẽ thúc đẩy hoàn thành mục tiêu đề ra; nhận được sự tin tưởng của bạn bè, đồng nghiệp, thầy cô, cấp trên; tinh thần trách nhiệm cũng ảnh hưởng đến những người xung quanh, lan tỏa các giá trị tích cực, năng lượng tích cực đến bạn bè hay tổ chức.
Thành Danh:
- Người “thành danh” là người tự chủ, hiểu chính bản thân mình, tự tin vào khả năng của mình và biết chủ động trong lập thân, lập nghiệp.
- Tinh thần tự chủ cần có trong học tập, sinh hoạt và làm việc. Người có tinh thần tự chủ có khả năng tự tập cao, tự quyết định và tự điều chỉnh hành động một cách sáng suốt. Tinh thần tự chủ thể hiện qua phong thái bình tĩnh, quyết đoán và tin vào sự lựa chọn của chính mình, dám chịu trách nhiệm, tự lập – tự chủ, tính kỷ luật cao, ham học hỏi và chủ động theo đuổi đam mê, biết cách thích nghi và hội nhập.
- “Thành danh” là sự thành đạt, làm nên danh tiếng, danh dự của một cá nhân. Như vậy muốn “thành danh” thì cần phải “thành nhân”.

4. GIÁ TRỊ CỐT LÕI

 Phát triển bền vững

Tại VHU, tạo điều kiện cho người học được học tập suốt đời thông qua các chương trình liên thông, đại học 2 giai đoạn và ứng dụng e-learning; nhà trường có nhiều chính sách cho người học cao tuổi (tuổi càng cao, học phí càng thấp, đến tuổi nghỉ hưu vẫn đi học sẽ được miễn phí); nhà trường luôn rộng cửa và tạo mọi điều kiện để tiếp nhận nhiều sinh viên khuyết tật; Quỹ Trái tim Hùng Hậu phối hợp với VHU hàng năm dành ra 30 tỷ trao học bổng cho các đối tượng khác nhau với tinh thần không bị bỏ rơi phía sau nếu có tinh thần ham học.
Các hoạt động nghiên cứu khoa học (các hội thảo, công trình nghiên cứu), hoạt động ngoại khóa của người học cũng hướng đến bảo vệ môi trường, vì sự phát triển bền vững.

Chất lượng giáo dục chuẩn hoá

VHU tham gia kiểm định CSGD và các CTĐT theo các tiêu chuẩn trong nước, quốc tế nhằm từng bước chuẩn hóa chất lượng giáo dục.

Quản trị hiệu quả

Tại VHU tham khảo các mô hình quản trị doanh nghiệp nói chung và tính đến yếu tố đặc thù trong giáo dục (đặc thù về sản phẩm, đặc thù về con người tạo ra sản phẩm, phương pháp và quy trình tạo ra sản phẩm), tham khảo các mô hình quản trị đại học tiên tiến trên thế giới để vận dụng phù hợp. Hệ thống phân cấp phân quyền rõ ràng, hệ thống KPIs để đánh giá hiệu quả công việc các đơn vị, cá nhận; hệ thống xếp hạng, khen thưởng công khai; ứng dụng công nghệ trong công tác quản trị.

Phục vụ chuyên nghiệp

VHU xây dựng môi trường mang tính phục vụ một cách chuyên nghiệp. Phục vụ người học, phục vụ người dạy, phục vụ đối tác. Vì vậy, đối với người học, ngoài cung cấp kiến thức và kỹ năng, nhà trường luôn tạo ra nhiều sân chơi đa dạng, chuyên nghiệp để người học phát huy khả năng của bản thân. Đối với người dạy, nhà trường yêu cầu ngoài kiến thức chuyên môn, phương pháp giảng dạy thì cần tận tình, trách nhiệm chăm sóc, hỗ trợ người học. Các bộ phận hỗ trợ, với chức năng được phân công cũng được nhà trường yêu cầu về tính trách nhiệm và thái độ phục vụ chuyên nghiệp đối với người học, người dạy và đối tác.

Trách nhiệm với bản thân và với cộng đồng

Giá trị này tại VHU gắn với triết lý giáo dục thành nhân – thành danh của trường. Tính trách nhiệm thể hiện trong học tập, giảng dạy, làm việc để hoàn thành nhiệm vụ; đồng thời hướng đến trách nhiệm, chia sẻ với cộng đồng xã hội.

Thân thiện và hiện đại

Tại VHU, tạo ra môi trường thân thiện cũng được quan tâm (mối quan hệ giữa môi trường tự nhiên – con người, mối quan hệ giữa người với người). Sự thân thiện, hài hòa, hòa đồng, đồng thuận thể hiện rất rõ ở từng cá nhân, đơn vị trong trường. Và điều đặc biệt, sự thân thiện, hài hòa đó lại toát lên vẻ rất hiện đại và chuyên nghiệp tại VHU.

Các tin liên quan