Ngày 12/8/2025, Trường Đại học Văn Hiến đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học với chủ đề “Đổi mới phương pháp giảng dạy trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay”. Sự kiện do Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng phối hợp cùng Ban Quản lý Khoa học tổ chức, nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 28 năm thành lập Trường (1997 – 2025) và hưởng ứng Nghị quyết 57 về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Trần Huy Hoàng – Phó Hiệu trưởng Thường trực, Trưởng ban tổ chức nhấn mạnh: “Đổi mới giáo dục và đào tạo trong bối cảnh chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là xu thế tất yếu. Đây là cơ hội để giảng viên và sinh viên Văn Hiến tiếp cận tri thức theo những cách linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả hơn”.
PGS.TS. Trần Huy Hoàng – Phó Hiệu trưởng Thường trực phát biểu tại chương trình
Hội thảo đã tiếp nhận gần 50 bài tham luận từ giảng viên và cán bộ, phản ánh sự quan tâm sâu sắc đối với chủ đề đổi mới phương pháp giảng dạy. Sau quá trình tuyển chọn nghiêm túc, 28 bài được xuất bản trong Kỷ yếu Hội thảo và 4 tham luận tiêu biểu được trình bày trực tiếp.
Các báo cáo nổi bật gồm:
- “Phát triển mô hình đào tạo tích hợp giữa lý thuyết và thực hành trong ngành Tài chính ngân hàng tại Đại học Văn Hiến” của nhóm tác giả TS. Huỳnh Thị Thanh Trúc và ThS. Trần Mạnh Trí, Khoa Kế toán – Tài chính.
- “Ứng dụng phương pháp dạy dự án (PBL) – Project- Based Learning ở các học phần kiến thức chuyên nghiệp tại Khoa Du lịch, Trường Đại học Văn Hiến” của tác giả TS. Lê Hồng Vương, Khoa Du lịch.
- “Đánh giá bằng Rubrics: Minh bạch hoá và phát triển năng lực tự chủ của sinh viên” của tác giả PGS.TS. Vũ Ngọc Bích, Khoa Kinh tế - Quản trị.
- “Khám phá khả năng ứng dụng CHATGPT làm than chủ đóng vai mô phỏng trong luyện tập kỹ năng tham vấn cho sinh viên chuyên ngành tham vấn và trị liệu tâm lý” của nhóm tác giả TS. Nguyễn Thị Đỗ Quyên, sinh viên Huỳnh Thị Mỹ Hạnh, sinh viên Nguyễn Nhật Huy, Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Phần thảo luận mở thu hút sự tham gia sôi nổi của giảng viên, tạo nên không khí học thuật cởi mở. Đây là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời gợi mở những giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy trong hệ sinh thái giáo dục Đại học Văn Hiến.
Trong phần tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Minh Đức – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Hiến đã nhấn mạnh: “Chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là đưa công nghệ vào giảng dạy, mà là quá trình tái cấu trúc toàn bộ cách thức chúng ta tiếp cận tri thức. Ở Văn Hiến, đổi mới phương pháp giảng dạy được định hướng như một chiến lược lâu dài, gắn liền với sứ mệnh đào tạo con người toàn diện, có năng lực thích ứng cao trong thế kỷ 21. Chúng tôi mong rằng, từ những chia sẻ hôm nay, mỗi giảng viên sẽ tìm thấy cảm hứng và giải pháp phù hợp để ứng dụng công nghệ một cách sáng tạo, biến lớp học thành môi trường tương tác sống động, nơi tri thức không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Hội thảo này là khởi đầu, nhưng kết quả của nó sẽ tiếp tục lan tỏa và góp phần định hình tương lai giáo dục tại Văn Hiến”.
PGS.TS. Nguyễn Minh Đức – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Hiến đã nhấn mạnh: “Chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là đưa công nghệ vào giảng dạy, mà là quá trình tái cấu trúc toàn bộ cách thức chúng ta tiếp cận tri thức.
Đại học Văn Hiến kỳ vọng những giải pháp, kiến thức từ hội thảo sẽ nhanh chóng được ứng dụng vào thực tiễn. Hội thảo “Đổi mới phương pháp giảng dạy trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay” đã khẳng định vai trò tiên phong của Trường Đại học Văn Hiến trong việc nắm bắt xu hướng giáo dục hiện đại, hướng tới xây dựng một môi trường học tập linh hoạt, sáng tạo và bền vững.
Trung tâm Thông tin và Truyền thông