Nghiên cứu khoa học luôn giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển tư duy và năng lực sáng tạo của sinh viên.
Nhằm thúc đẩy tinh thần nghiên cứu và trang bị những kỹ năng chuyên sâu cần thiết, chương trình “Tập huấn nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2024 - 2025” đã được tổ chức thành công với sự tham gia của đông đảo sinh viên. Chương trình đã trở thành điểm nhấn quan trọng trong hành trình học tập, nghiên cứu khoa học và phát triển của sinh viên Khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn và Khoa Du lịch.
Sự kiện thu hút đông đảo sinh viên tham gia
Chương trình tập huấn có sự tham gia báo cáo của quý Thầy Cô với các nội dung chia sẻ:
- “Hạt giống thay đổi ươm mầm tiên phong thông qua nghiên cứu khoa học” - TS. Nguyễn Thị Đỗ Quyên - Trưởng Bộ môn Tâm lý học, Khoa Khoa học xã hội & Nhân văn, Trường Đại học Văn Hiến.
- “Hướng dẫn đề cương nghiên cứu khoa học và Lập bảng hỏi nghiên cứu” - TS. Lê Hồng Vương - Phó Trưởng khoa Khoa Du lịch, Trường Đại học Văn Hiến.
- “Quy trình đăng ký đề tài và các biểu mẫu cần thiết trong quá trình đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học” - Thầy Trần Thanh Kiệt - Phó Trưởng phòng Thường trực Phòng Quản lý khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Văn Hiến.
TS. Nguyễn Thị Đỗ Quyên - Trưởng Bộ môn Tâm lý học, Khoa Khoa học xã hội & Nhân văn, Trường Đại học Văn Hiến trong phần báo cáo
TS. Lê Hồng Vương - Phó Trưởng khoa Khoa Du lịch, Trường Đại học Văn Hiến trong phần báo cáo
Thầy Trần Thanh Kiệt - Phó Trưởng phòng Thường trực Phòng Quản lý khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Văn Hiến
Chương trình đã khẳng định nghiên cứu khoa học là công cụ giúp sinh viên khám phá tri thức mới và cũng là nền tảng để các bạn phát triển tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng sáng tạo trong học tập lẫn thực tiễn. Đây là hành trang không thể thiếu trong thời kỳ hội nhập và cạnh tranh toàn cầu.
Toàn cảnh chương trình tập huấn
Trong buổi tập huấn, các bạn sinh viên Văn Hiến đã được:
- Cung cấp kiến thức chuyên sâu: Chương trình tập trung vào việc thiết kế, xây dựng đề tài, phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu, kỹ năng trình bày và xuất bản nghiên cứu, giúp sinh viên làm quen với những công cụ nghiên cứu hiện đại và thực tiễn.
- Truyền cảm hứng và khơi gợi đam mê: Với vai trò là những người đi trước, Thầy Cô đã chia sẻ từ những khó khăn, cho đến sự thành công trong quá trình nghiên cứu khoa học, góp phần khơi dậy niềm đam mê và định hướng lộ trình nghiên cứu rõ ràng, bền vững cho sinh viên.
- Tăng cường kết nối học thuật: Chương trình đã tạo ra không gian để cộng đồng sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và hình thành mạng lưới học thuật đa ngành, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các dự án trong tương lai.
Các bạn sinh viên tích cực đặt câu hỏi để hiểu thêm kiến thức chuyên sâu về hoạt động nghiên cứu khoa học
Tại chương trình, TS. Nguyễn Thị Đỗ Quyên - Trưởng Bộ môn Tâm lý học, Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn đã cung cấp cho các bạn sinh viên các công cụ hiện đại để tìm ý tưởng nghiên cứu. Bên cạnh đó việc tìm kiếm ý tưởng từ hứng thú khoa học và quan sát cá nhân, cập nhật xu hướng nghiên cứu mới, chính sách của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, truyền thông, mạng xã hội, … cũng là những nguồn tài nguyên đa dạng và khả thi cho đề tài nghiên cứu.
Sự tích cực trong quá trình học tập, nghiên cứu của sinh viên Văn Hiến chính là minh chứng khẳng định sứ mệnh nâng cao giá trị tri thức của Nhà trường. Hy vọng, những kiến thức được chia sẻ từ chương trình sẽ là động lực để các bạn sinh viên tiếp tục nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu, không ngừng trau dồi năng lực để vươn xa hơn trên hành trình nghiên cứu của mình.
Các bạn sinh viên tích cực lắng nghe những chia sẻ đến từ quý Thầy Cô
Sự kiện đã trở thành bệ phóng quan trọng cho nhiều sáng kiến nghiên cứu của sinh viên trong thời gian tới. Qua trao đổi, những đề tài nghiên cứu tiềm năng của sinh viên sẽ được Nhà trường hỗ trợ để tiếp cận đến các cuộc thi học thuật và hội thảo khoa học các cấp. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong công tác giáo dục của Nhà trường góp phần phát triển toàn diện sinh viên Văn Hiến.
Trung tâm Thông tin điện tử